top of page

Dearyddiaeth

TGAU

 

Dyluniwyd daearyddiaeth yng nghyfnod allweddol 3 yn Woodlands i helpu disgyblion i wneud synnwyr o'r byd y maent yn byw ynddo. Bydd pob disgybl yn dechrau ateb rhai o'r cwestiynau sy'n effeithio ar y byd heddiw ynghyd ag ymchwilio i'r grymoedd a'r prosesau cymdeithasol, economaidd a chorfforol sy'n llunio'r byd.

Byddant yn datblygu ystod eang o sgiliau gan gynnwys: graffigol, cartograffig, llythrennedd a rhifedd, rhyngbersonol (trwy ddadl a thrafodaeth), sgiliau datrys problemau a gwneud penderfyniadau. Bydd y cwrs yn caniatáu cyfle i ddysgu wedi'i bersonoli ac yn annibynnol, gan arwain disgyblion i gael golwg gyffredinol glir o'r byd lle byddant yn astudio rhai o'r prif faterion sy'n wynebu pobl yn rhan gyntaf yr 21ain ganrif.

 

Rhoddir cyfleoedd iddynt weithio mewn amrywiaeth o leoliadau

gan gynnwys mewn grwpiau bach neu'n unigol. Byddan nhw'n gweithio yn yr

ystafell ddosbarth yn ogystal ag yn yr awyr agored o amgylch yr ysgol gydag

ystod o weithgareddau gwaith maes.

 

Trwy gydol astudiaeth y pwnc bydd disgyblion yn cael cyfleoedd

i ddatblygu sgiliau mewn Lleoli a deall lleoedd, amgylcheddau,

prosesau a phatrymau. Byddant hefyd yn defnyddio mapiau, ffotograffau a

amrywiaeth o ffynonellau data eraill i nodi a dadansoddi gwahaniaethau

rhwng lleoedd a / neu newidiadau dros amser. Byddant yn dysgu dadansoddi

data trwy astudio gwahanol fathau o graffiau a siartiau y byddant yn eu trin,

didoli, rhoi mewn trefn, dosbarthu a graddio er mwyn caniatáu iddynt

adnabod tueddiadau a phatrymau.

Rhoddir mynediad i ddisgyblion i ystod eang o ffynonellau daearyddol

gan gynnwys mapiau, atlasau, Google Earth, ffotograffau gwefan OS,

awyrluniau ochr yn ochr ag ystod eang o rai eraill i ddod o hyd i leoedd

ac i nodi nodweddion a phatrymau gwahanol ardaloedd

astudio. Ochr yn ochr â hyn byddant yn cael cyfleoedd i greu

eu bras-fapiau eu hunain sy'n dod o hyd i leoedd a nodweddion.      

 

Byddant yn ateb cwestiynau trwy gynhyrchu ymatebion strwythuredig mewn tasgau ysgrifennu estynedig. Byddant yn ymchwilio i faterion ac yn cael cyfleoedd i gynnal dadleuon yn y dosbarth er mwyn datblygu sgiliau cyfathrebu ac i ddangos dealltwriaeth o wahanol safbwyntiau.      

Bydd gwersi daearyddiaeth yn ymdrin ag ystod o bynciau sy'n dod o dan bedair prif adran yn bennaf:

Image by Subhash Nusetti

 Adran 1 Amgylcheddau ffisegol:

● Afonydd: nodweddion, prosesau a risg llifogydd

● Arfordiroedd: nodweddion, prosesau a rheolaeth

● Daeargrynfeydd a llosgfynyddoedd

● nodweddion, prosesau a rheolaeth

● Coedwigoedd glaw trofannol: nodweddion, prosesau a rheolaeth

● Patrymau tywydd.                  

 

Adran 2 Amgylcheddau Dynol

● Poblogaeth: strwythur, newid a rheolaeth

● Aneddiadau: nodweddion, newid a rheolaeth

● Dinasoedd: nodweddion, newid a rheolaeth

● Cludiant trefol: teithiau, llifau a rheolaeth

● Gwaith: nodweddion a newid

● Hamdden a Thwristiaeth

● Diwydiant: mathau, strwythurau a newid.                

Adran 3 Amgylcheddau byd-eang

● Amgylchedd naturiol

● Newid yn yr hinsawdd

● Ffynonellau ynni a defnydd

● Cyflenwad a defnydd dŵr

● Twristiaeth fyd-eang

● Datblygiad ac anghydraddoldebau

● Masnach a Chymorth

● Newid systemau ffermio

● Gweithgynhyrchu, pobl a llygredd.  

 

Adran 4 Sgiliau daearyddol ac Astudiaethau achos

● Mapio sgiliau

● Astudiaeth o'r DU

● Astudio India

● Sgiliau graff / ystadegol

● Astudiaeth o'r Wlad o ddewis

Image by Jeremy Bezanger

Dearyddiaeth Safon Uwch

Mae astudio Daearyddiaeth Safon Uwch yn Woodlands yn caniatáu i fyfyrwyr ennill gwybodaeth a dealltwriaeth o brosesau corfforol a dynol trwy astudio lleoedd ac amgylcheddau gyda gwerthfawrogiad o natur ddeinamig daearyddiaeth. Byddant yn dysgu sut y gall lleoedd, amgylcheddau a materion newid a sut mae'r boblogaeth ddynol yn ymgysylltu â hyn ac yn ymateb iddo dros le ac amser.

 

Dyluniwyd y cwrs i ganiatáu i fyfyrwyr ddatblygu sgiliau daearyddol gan gynnwys defnyddio gwahanol fathau o wybodaeth ddaearyddol, gan gynnwys data ansoddol a meintiol, data cynradd ac eilaidd, delweddau, testun ffeithiol a deunydd disylwedd / creadigol, data digidol, data rhifiadol a gofodol a mathau eraill o ddata, gan gynnwys 'torf-ffynonellau' a 'data mawr'. Byddant yn dysgu sut i gasglu, dadansoddi a dehongli gwybodaeth o'r fath, a dangos y gallu i ddeall a chymhwyso dulliau dadansoddol addas ar gyfer y gwahanol fathau o wybodaeth. Yna cyfathrebu a gwerthuso canfyddiadau, dod i gasgliadau â thystiolaeth dda wedi'u llywio gan theori ehangach, a llunio dadl ysgrifenedig estynedig am faterion daearyddol.

 

Byddant hefyd yn datblygu sgiliau penodol yn y meysydd a ganlyn:

Sgiliau cartograffig

● Mapiau Atlas.

● Mapiau tywydd - gan gynnwys siartiau synoptig (os yw'n berthnasol).

● Mapiau gyda symbolau cyfrannol wedi'u lleoli.

● Mapiau yn dangos symudiad - llinellau llif, llinellau awydd (desire lines) a llinellau baglu.(trip lines)

● Mapiau yn dangos patrymau gofodol - mapiau coropleth, isoline a dot.

Sgiliau graffigol

● Graffiau llinell - syml, cymharol, cyfansawdd a dargyfeiriol.

● Graffiau bar - syml, cymharol, cyfansawdd a dargyfeiriol.

● Graffiau gwasgariad, a'r defnydd o linell ‘ffit orau’.

● Siartiau cylch a chylchoedd rhanedig cyfrannol.

● Graffiau trionglog.

● Graffiau gyda graddfeydd logarithmig.

● Diagramau gwasgariad.

Sgiliau ystadegol

● Mesurau tueddiad canolog - cymedr, modd, canolrif.

● Mesurau gwasgariad - amrediad, ystod rhyng-chwartel a gwyriad safonol.

● Technegau ystadegol casgliadol a chysylltiedig i gynnwys cydberthynas rheng Spearman a phrawf Chi-sgwâr a chymhwyso profion arwyddocâd.

Sgiliau TGCh

● Defnyddio data â synhwyrau o bell (fel y disgrifir uchod mewn sgiliau Craidd).

● Defnyddio cronfeydd data electronig.

● Defnyddio ffynonellau data arloesol fel cyrchu torf a ‘data mawr’.

● Defnyddio TGCh i gynhyrchu tystiolaeth o lawer o'r sgiliau a ddarperir uchod megis cynhyrchu mapiau, graffiau a chyfrifiadau ystadegol.

Asesir y cwrs mewn tair cydran: Daearyddiaeth ffisegol; Daearyddiaeth ddynol ac ymchwiliad gwaith maes Daearyddiaeth.

Cydran 1: Daearyddiaeth ffisegol

 

Rhennir y gydran hon yn:

Adran A: Cylchoedd dŵr a charbon.

 

Adran B: naill ai systemau a thirweddau anialwch poeth neu systemau a thirweddau arfordirol neu systemau a thirweddau rhewlifol.

 

Adran C: naill ai Peryglon neu Ecosystemau dan straen.

 

Asesir y gydran hon gan arholiad ysgrifenedig sy'n para 2 awr 30 munud ac mae'n werth 120 marc, gan gyfrannu at 40% o'r marc Safon Uwch cyffredinol.           

 

Cydran 2: Daearyddiaeth ddynol

 

Rhennir y gydran hon yn:

Adran A: Systemau byd-eang a llywodraethu byd-eang.

Adran B: Newid lleoedd.

Adran C: naill ai amgylcheddau trefol cyfoes neu Boblogaeth a'r amgylchedd neu ddiogelwch adnoddau.

 

Asesir y gydran hon gan arholiad ysgrifenedig sy'n para 2 awr 30 munud ac mae'n werth 120 marc, gan gyfrannu 40% o'r marc Safon Uwch cyffredinol.   

 

Cydran 3: Ymchwiliad gwaith maes Daearyddiaeth

 

Bydd myfyrwyr yn cwblhau ymchwiliad unigol y mae'n rhaid iddo gynnwys data sylfaenol a gasglwyd yn y maes. Bydd yr ymchwiliad unigol yn seiliedig ar gwestiwn neu fater a ddiffiniwyd ac a ddatblygwyd gan y myfyriwr mewn perthynas ag unrhyw ran a ddewiswyd o gynnwys y fanyleb.

 

Asesir y gydran hon gan gyfrif ysgrifenedig 3000-4000 gair o'r ymchwiliad sy'n werth 60 marc ac sy'n werth 20% o'r marc Safon Uwch cyffredinol.

bottom of page